14 กุมภาพันธ์ 2568
Factoring ช่วยลดความเสี่ยงด้านเครดิตของลูกค้าได้อย่างไร?
Factoring ช่วยลดความเสี่ยงด้านเครดิตของลูกค้าได้อย่างไร?
1.การตรวจสอบเครดิตลูกค้าบริษัท
แฟคตอริ่งมักมีระบบตรวจสอบประวัติทางการเงินและเครดิตของลูกค้าก่อนรับซื้อใบแจ้งหนี้ ทำให้ธุรกิจสามารถคัดกรองลูกค้าที่มีความเสี่ยงสูงได้ล่วงหน้า
2.การโอนความเสี่ยง (Non-Recourse Factoring)
ในบางกรณี บริษัทแฟคตอริ่งเสนอรูปแบบ "แฟคตอริ่งแบบไม่มีสิทธิไล่เบี้ย" (Non-Recourse Factoring) ซึ่งหมายความว่า หากลูกค้าไม่สามารถชำระเงินได้ บริษัทแฟคตอริ่งจะเป็นผู้รับผิดชอบความสูญเสีย ไม่ใช่ธุรกิจของคุณ
3.ลดปัญหาการชำระเงินล่าช้า
การใช้บริการแฟคตอริ่งช่วยให้ธุรกิจได้รับเงินสดทันทีจากใบแจ้งหนี้ โดยไม่ต้องรอให้ลูกค้าชำระเงินตามกำหนด ซึ่งช่วยลดปัญหาการหมุนเวียนเงินสดและลดความเสี่ยงที่อาจเกิดจากลูกค้าชำระเงินล่าช้า
4.ช่วยให้ธุรกิจโฟกัสที่การเติบโต
แทนที่จะต้องกังวลเกี่ยวกับการติดตามหนี้หรือกระบวนการเรียกเก็บเงิน การใช้บริการแฟคตอริ่งช่วยให้ธุรกิจสามารถมุ่งเน้นไปที่การขยายตลาดและเพิ่มยอดขายได้โดยไม่ต้องเสี่ยงกับปัญหาการเงินของลูกค้า
5.การบริหารจัดการบัญชีลูกหนี้อย่างมืออาชีพ
บริษัทแฟคตอริ่งมีประสบการณ์ในการติดตามและเรียกเก็บเงินจากลูกค้าอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งช่วยลดโอกาสเกิดหนี้เสียและเพิ่มโอกาสในการได้รับเงินครบถ้วนตามกำหนด
Factoring เหมาะกับธุรกิจประเภทใด?